ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Final Reflextion

-วัตถุประสงค์ของชิ้นงาน
1.เพื่อฝึกการตัดสินใจของคนตั้งแต่ยังเด็กเนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่หลายๆคนมองข้าม
2.ฝึกสติว่าอย่าตีตนไปก่อนไข้ เพราะในเกมจริงๆไม่ได้มีผีเลย
3.ฝึกการสังเกตและความรู้เรื่องการรับมือสถานการณ์ในที่มืด

-ระบุวิธีการวัดผลตามวตถุประสงค์
1.พวกผมได้บันทึกผลของเกมซึ่งมีการชนะเกมหลายแบบ ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกเกี่ยวกับการตัดสินของเด็กในชีวิตจริงได้ดี
2.ก่อนเข้าเกมผมและเพื่อนๆได้มีการพูดคุยกับน้องๆก่อนซึ่งส่วนใหญ่จะค่อนข้างกลัวการเข้าไปเล่นแต่เมื่อเข้าไปต่างก็บอกว่าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ก็มีเด็กเล็กบางคนที่กลั
3.ในเกมผมสอดแสรกความรู้และคำไทยที่จงใจพิมพ์ผิดไว้ซึ่งพวกผมได้ถามตอนจบเกมว่าคำไหนที่พิมพ์ผิดเพื่อแลกกับสติกเกอร์ของงาน และเรื่องความรู้ในที่มืดได้รับการตอบรับจากผู้ปกครองเด็กเป็นอย่างดี

*********************รูปและวิดีโอคลิปสามารถดูได้ที่บรรยายความรู้สึก*********************

3.รูปแบบข้อมูลเพื่อเก็บวัดผล
---อยู่ในบรรยายความรู้สึกนะครับอาจารย์ โนตบุคที่เขียนงานนี้เซฟรูปและวิดีโอมาไม่ได้ครับ
4.สรุปผลจากข้อมูลที่ได้มา
--ตรงตามวัตถุประสงค์ของการทำงานครั้งนี้ซึ่งอยากให้เด็กได้ฝึกการตัดสินใจซึ่งมีเด๋กมาเล่นซ้ำเยอะมากนี่คืออีกหนึ่งการแสดงออกว่าการตัดสินใจนั้นสำคัญ พวกผมได้บอกเด็กที่มาเล่นซ้ำว่าในชีวิตจริงน้องไม่สามารถกลับมาเลือกหรือเล่นใหม่ได้ ถ้าน้องตัดสินใจไปแล้วนั่นคือทางเดินใหม่ของน้องครับ
ซึ่งพวกผม 4 คน รู้สึกว่าโปรเจคนี้ประสบความสำเร็จในตัวมันเองมากครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

final reflextion บรรยายความรู้สึก

หลังจากที่ได้มี final user test ไปนั้นพวกผมได้คิดว่างานของพวกผมจะน่ากลัวน้อยไปสำหรับเด็กๆไหม แต่คำตอบก็ออกมาอย่างชัดเจนในวันงานว่าค่อนข้างน่ากลัวสำหรับเด็ก ซึ่งไม่ใช่ในความหมายเชิงลบ แต่้เป็นเชิงบวก เนื่องจากผู้ปกครองของเด็กๆได้สนับสนุนในแนวคิดที่พวกผมได้ทำวิดีโอนี้ขึ้นมาว่าสอนเด็กได้ดี ซึ่งพวกผมมีคลิปประกอบ วิดีโอ reflextion ซึ่งพวกผมได้ถามผู้ปกครองและเด็กที่อายุมากกว่า8ขวบเกี่ยวกับเรื่องไอเดียก็ได้ผลตอบรับที่ดีเช่นกัน และได้ถามเกี่ยวกับอาการกลัวสิ่งลี้ลับก่อนเล่นและหลังเล่นด้วย รวมไปถึงมีการบันทึกว่าเด็กๆสามารถผ่านเกมนี้ได้กี่คน และมีเด็กเล่นไปกี่ครั้งอีกด้วย --ซึ่งบอกได้เลยว่าพวกผมภูมิใจกับผลงา่นนี้มากและอาจมีการที่จะดัดแปลงและพัฒนาอีกในอนาคต เนื่องจากเป็นไอเดียที่ใหม่และค่อนข้างดี

หลังการทดสอบ Prototype กับ User ครั้งที่ 2

1. ไม่มีการปรับปรุง Prototype จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น เพียงแค่เพิ่มวิดิโอเกมทางเลือกให้ชมเพิ่มเพื่อให้เกิดแนวทางในรูปแบบของผลงานของเรา 2. ใน Prototype เราเราเริ่มจากคลุมผ้าให้ในบริเวณมืด แล้วให้น้องๆดูรูปผีประเภทต่างๆ ให้คะแนนความน่ากลัว และให้ดูคลิป อีกทั้งหมด 3 คลิป คลิปแรกเป็นวิดิโอการ์ตูนผีน่ารักๆ คลิปที่สองเป็นวิดิโอ Countdown 3 วินามีจะมีผีน่ารักๆโผล่ออกมา ส่วนคลิปสุดท้ายเป็นวิดิโอเกมผี ในมุมมองบุลคลที่ 1 ให้น้องๆดูบรรยากาศของเกมและรูปเกม 3. https://youtu.be/ZtM-MIoOYB4 4.  User ชอบ -          สอนเด็กให้รู้จักการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือสมควร -          ไม่เคยมีของเล่นแนวนี้ให้เห็นในพิพิธภัณฑ์นัก User ไม่ชอบ -          อาจทำให้เด็กเกิดความรู้สึกกลัวหากเด็กเล็กมาเล่น -          ปริมาณคนเล่นได้น้อยถ้าหากเล่นเพียงคนเดียว User ไม่เข้าใจ -    ...

ความคืบหน้าครั้งที่4 (ครั้งสุดท้ายก่อนวันจัดแสดง)

-เราได้เขียนโปรแกรมเสร็จ แต่อาจจะเหลือดีบัคนิดหน่อย ซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้เล็กน้อย -เราได้สั่งทำอะคริลิคเป็นฐานรองปุ่มและป้ายโดยเราใช้เหล็กเป็นฐานรองปุ่ม และได้ต่อสายไฟและบัดกรีเพื่อให้ใช้งานกับโปรแกรมเราได้ โดยได้มีการแจ้งอาจารย์ก่อนหน้านี้แล้ว