ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หลังการทดสอบ Prototype กับ User ครั้งที่ 2

1. ไม่มีการปรับปรุง Prototype จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น เพียงแค่เพิ่มวิดิโอเกมทางเลือกให้ชมเพิ่มเพื่อให้เกิดแนวทางในรูปแบบของผลงานของเรา

2. ใน Prototype เราเราเริ่มจากคลุมผ้าให้ในบริเวณมืด แล้วให้น้องๆดูรูปผีประเภทต่างๆ ให้คะแนนความน่ากลัว และให้ดูคลิป อีกทั้งหมด 3 คลิป คลิปแรกเป็นวิดิโอการ์ตูนผีน่ารักๆ คลิปที่สองเป็นวิดิโอ Countdown 3 วินามีจะมีผีน่ารักๆโผล่ออกมา ส่วนคลิปสุดท้ายเป็นวิดิโอเกมผี ในมุมมองบุลคลที่ 1 ให้น้องๆดูบรรยากาศของเกมและรูปเกม
ในภาพอาจจะมี 2 คน

ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม

3. https://youtu.be/ZtM-MIoOYB4

4. 
User ชอบ
-         สอนเด็กให้รู้จักการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือสมควร
-         ไม่เคยมีของเล่นแนวนี้ให้เห็นในพิพิธภัณฑ์นัก
User ไม่ชอบ
-         อาจทำให้เด็กเกิดความรู้สึกกลัวหากเด็กเล็กมาเล่น
-         ปริมาณคนเล่นได้น้อยถ้าหากเล่นเพียงคนเดียว
User ไม่เข้าใจ
-         ระบบเกมเล่นที่คนยุคเก่าอาจไม่เคยเห็นมาก่อน
-         ทำไมต้องทำให้เกี่ยวกับผี
ไอเดียใหม่ๆที่เกิดขึ้น
-         เราทำให้เครื่องเล่นจุคนเล่นได้มากขึ้น
-         กำหนดอายุของเด็กที่จะเล่นเครื่องเล่น

5.  ข้อสรุปจาก Prototype พี่ๆจากพิพิธภัณฑ์ มีความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจาก เกมเรื่องลี้ลับไม่เคยมีอยู่ในพิพิธภัณฑ์ พี่ๆเค้าบอกว่าเด็กในช่วง 8 ปีขึ้นไปจะมีความสนใจมากๆกับสิ่งที่ท้าทาย เช่น ความมืด นี้คือ Insight ที่เราได้รับ แต่กับเด็กเล็กอาจมีผลกระทบต่อสภาพจิตใจได้ รวมถึง ที่เราต้องกลับมาคิดกันคือระบบของเกมที่คิดไว้ตอนแรกว่าจะให้เหยียบแผ่นที่พื้น แต่ พี่เค้าบอกว่าแค่เพียงคนเดียวคงไม่เพียงพอต่อปริมาณเด็กที่เค้ามาเยี่ยมชมในแต่ละวัน ทำให้เราควรต้องทำเครื่องเล่นที่รับผู้เล่นตั้งแต่ 2-5 คน และระยะเวลาของเกมก็จะไม่ควรนานจนเกินไป เพื่อที่เด็กทุกคนจะได้เล่น เราจึงเปลี่ยนจากพื้นเป็น ปุ่มแทนไม่ก็ เมาส์เคอเซอร์ และเราต้องทำเพื่อตอบโจทย์ความกลัวและช่วยน้องๆให้ตัดสินใจในช่วงเวลาต่างๆได้อย่างถูกต้อง 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

final reflextion บรรยายความรู้สึก

หลังจากที่ได้มี final user test ไปนั้นพวกผมได้คิดว่างานของพวกผมจะน่ากลัวน้อยไปสำหรับเด็กๆไหม แต่คำตอบก็ออกมาอย่างชัดเจนในวันงานว่าค่อนข้างน่ากลัวสำหรับเด็ก ซึ่งไม่ใช่ในความหมายเชิงลบ แต่้เป็นเชิงบวก เนื่องจากผู้ปกครองของเด็กๆได้สนับสนุนในแนวคิดที่พวกผมได้ทำวิดีโอนี้ขึ้นมาว่าสอนเด็กได้ดี ซึ่งพวกผมมีคลิปประกอบ วิดีโอ reflextion ซึ่งพวกผมได้ถามผู้ปกครองและเด็กที่อายุมากกว่า8ขวบเกี่ยวกับเรื่องไอเดียก็ได้ผลตอบรับที่ดีเช่นกัน และได้ถามเกี่ยวกับอาการกลัวสิ่งลี้ลับก่อนเล่นและหลังเล่นด้วย รวมไปถึงมีการบันทึกว่าเด็กๆสามารถผ่านเกมนี้ได้กี่คน และมีเด็กเล่นไปกี่ครั้งอีกด้วย --ซึ่งบอกได้เลยว่าพวกผมภูมิใจกับผลงา่นนี้มากและอาจมีการที่จะดัดแปลงและพัฒนาอีกในอนาคต เนื่องจากเป็นไอเดียที่ใหม่และค่อนข้างดี

ความคืบหน้าครั้งที่4 (ครั้งสุดท้ายก่อนวันจัดแสดง)

-เราได้เขียนโปรแกรมเสร็จ แต่อาจจะเหลือดีบัคนิดหน่อย ซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้เล็กน้อย -เราได้สั่งทำอะคริลิคเป็นฐานรองปุ่มและป้ายโดยเราใช้เหล็กเป็นฐานรองปุ่ม และได้ต่อสายไฟและบัดกรีเพื่อให้ใช้งานกับโปรแกรมเราได้ โดยได้มีการแจ้งอาจารย์ก่อนหน้านี้แล้ว